Liên kết web
Tin tức - Sự kiện
Tiền chứng khoán sẽ đỗ vào nhà đất

Trong 6 tháng đầu năm, giá đất tại TPHCM đã tăng trở lại trung bình từ 30% đến 40%, thậm chí có nơi tăng gần 100% so với cuối năm 2008.

Đó là nhận định chung của giới đầu tư nhà đất TPHCM trước những dấu hiệu phục hồi của thị trường bất động sản, cũng như thị trường chứng khoán đang tăng điểm liên tục và chỉ số VN – Index hứa hẹn sẽ đạt mốc 560 điểm ngay trong tháng 6-2009. Theo dự báo, tháng 8-2009 sẽ là thời điểm “vàng” để các nhà đầu tư chứng khoán xả hàng và  đổ tiền vào thị trường nhà đất để phân tán rủi ro trong đầu tư.

Sắp có “cơn sốt” đất mới?

Dự báo này không phải là hoàn toàn không có cơ sở bởi trong một thời gian khá ngắn, giá đất nền tại nhiều dự án đất nền bỗng dưng đồng loạt tăng, đặc biệt là giá đất dự án ở khu đô thị mới Nam Sài Gòn đang biến động từng ngày. Chỉ tính riêng từ giữa tháng 5-2009 đến nay, mặt bằng giá đất trong khu đô thị mới này đã tăng thêm 20% - 30% so với trước. Ngay cả các dự án chẳng có ưu thế gì cũng tăng giá vài triệu đồng/m². Theo các chuyên gia phân tích thị trường, giá đất tăng là do có sự cộng hưởng lạc quan từ thị trường chứng khoán.

Theo ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai, dự báo thị trường nhà đất sẽ phục hồi sớm bởi có khá nhiều “tín hiệu” từ phía thị trường tương tự như trong năm 2007, bởi ban đầu giá chứng khoán tăng liên tục và sau đó đến lượt nhà đất tăng theo. Tuy vậy, ông Đức cho rằng dù thị trường có sốt nhưng sẽ không diễn biến tăng “sốc” như cơn sốt trước, bởi nhiều khách hàng đã rút ra cho mình những bài học sau khi bị ảnh hưởng nặng nề từ sự khủng hoảng của thị trường trong năm 2008... Còn theo các nhà môi giới phân tích,  thị trường bất động sản đang manh nha một “cơn sốt” đất dự án mới ở khu Nam TPHCM. Còn giá đất nền trong các dự án trên địa bàn quận 2, quận 9 cũng tăng giá rõ rệt nhưng không quá nóng như tình hình ở khu Nam. Song,  giới phân tích dự báo, chỉ trong vòng vài tuần nữa, giá đất ở quận 2, quận 9 cũng sẽ tăng  nhanh chóng để rút ngắn khoảng cách.

Đầu tư bất động sản để bảo toàn vốn

Từ hiện tượng giá đất dự án nóng lên quá nhanh và không đồng đều giữa các khu vực, làm hình thành một mặt bằng giá mới cao 30% - 40%, thậm chí có nơi tăng đến 100% so với cuối năm 2008. Dưới cái nhìn của giới đầu tư lướt sóng bất động sản thì đó là biểu hiện sự hồi phục của thị trường. Sự ấm lên của giá đất dự án không phải chờ đến khi xuất hiện làn sóng chuyển dòng đầu tư từ chứng khoán, mà nó đã xuất hiện khi có chính sách kích cầu. Đến cuối tháng 3-2009, cả hai khu vực trọng điểm của thị trường bất động sản đã hình thành mặt bằng giá mới tăng từ 10% đến 30% so với đầu năm 2009. Giá đất càng tăng mạnh hơn khi thị trường bất động sản đang lặp lại kịch bản cũ, bởi thị trường chứng khoán tăng nóng với lượng tiền bổ sung khá dồi dào. Hiện tượng này chứng tỏ các khách hàng đã thực sự tin tưởng vào khả năng phục hồi của nền kinh tế, do đó mạnh dạn rút tiền tích trữ trong hầu bao để đầu tư.

Song một hướng lý giải khác cho hiện tượng giá đất tăng chóng mặt trong thời gian gần đây là do giá vàng vượt ngưỡng 21 triệu đồng/lượng, tạo ra tâm lý lo ngại lạm phát quay trở lại, nhà đầu tư cảm thấy bất ổn nên chọn kênh đầu tư là bất động sản để bảo toàn vốn.

Giá tăng, giao dịch ít

Trước sự khởi sắc bất ngờ của thị trường, nhiều khách hàng đã tranh mua và kéo giá đất nền lên cao, do vậy vấn đề hiện nay của các nhà đầu tư chính là chốt lại giá mua và xác định thời điểm tung ra bán để tạo lợi nhuận tối ưu. Nếu lấy thời điểm đầu tháng 5-2009 - thời điểm thông cầu Nguyễn Văn Cừ - giá nền đất trong dự án Trung Sơn (dự án được hưởng lợi nhiều nhất từ cây cầu này) những lô “ngon” nhất đều nằm dưới mức 40 triệu đồng/m². Số còn lại nằm trong khoảng 30-35 triệu đồng/m². Đến thời điểm hiện nay, một số lô có khả năng sinh lợi trong dự án này được chào bán với giá xấp xỉ 70 triệu đồng/m². Nếu lấy mốc giá chào bán cao nhất hiện nay để tính toán, như vậy, chỉ sau chưa đến một tháng, giá chào bán nền đất trong dự án này đã gần như tăng 100%. Kế đến, dự án Him Lam - Kênh Tẽ cũng có mức tăng giá mạnh. Đối với đất mặt tiền đường 35 m được chào bán với mức giá quanh ngưỡng 50 triệu đồng/m², tăng khoảng 70% so với giá cuối năm 2008. Giá giao dịch đất nền có lộ giới 30 m - 40 m của dự án này đang ở mức 64 - 76 triệu đồng/m², tăng 6,4% so với cách đây một tuần.

Tuy nhiên, dù giá đất nền ở các khu vực trên đều tăng giá, song số lượng giao dịch thành công rất ít vì ai cũng có tâm lý ghim hàng chờ tăng nữa. 

Đón “sóng”

Không chỉ nhà đầu tư mà các chuyên gia, doanh nhân quản lý cũng nghĩ chứng khoán tăng thì nhà đất có “sóng” trở lại, chính vì thế có khá nhiều khách hàng đang chạy trước để đầu tư chờ... đón “sóng”. Ông Lương Trí Thìn, Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Xanh, dự báo sắp tới nhà đất sẽ giao dịch mạnh. Ông Thìn cho rằng: “Tôi thấy những người mua cổ phiếu từ thời điểm đầu năm nay đã có lãi quá cao. Dòng tiền này sẽ chảy vào mua bất động sản rồi sau đó mới dồn đến kênh đầu tư  vàng, ngân hàng và các nhu cầu khác”. Tương tự, ông Bùi Tiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Sacomreal, thì nói chắc là thị trường nhà đất sẽ nóng nhưng trễ khoảng một tháng, sau khi nhà đầu tư bán ra cổ phiếu chốt lời... Dưới góc một người kinh doanh, ông Vũ Anh Quân, Giám đốc marketing Công ty Cổ phần nhà Việt Nam, cũng khẳng định dòng tiền từ chứng khoán sẽ đổ vào nhà đất. Và dường như nắm rõ kịch bản cùng nóng cùng lạnh của chứng khoán và bất động sản nên hiện tại có nhiều chủ đầu tư đang chuẩn bị đưa hàng ra để bán. 

Hoàng Lan