Liên kết web
Tin tức - Sự kiện
Giới thiệu công nghệ chế biến khoáng sản tiên tiến nhất của Tập đoàn SSG

Với chiến lược phát triển ngành khai khoáng bền vững cũng như ưu tiên cho công tác tìm kiếm thăm dò phát hiện nguồn tài nguyên mới, tận thu nguồn tài nguyên trong quá trình khai thác, đồng thời thực hiện “công nghiệp xanh” đi đôi với công tác bảo vệ môi trường, Tập đoàn SSG đã mạnh dạn đầu tư và áp dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ tiên tiến nhất trong khai thác khoáng sản do các chuyên gia Trung Quốc thực hiện và chuyển giao cùng với đội ngũ các chuyên viên giàu kinh nghiệm.

Quá trình khai thác và tận thu quặng được chia làm 2 phần: phần tuyển quặng và phần hòa tách quặng.

1.       Công nghệ tuyển quặng :

Công nghệ được lựa chọn là sử dụng kết hợp tuyển trọng lực bằng máy lắng phân cấp và tuyển nổi để thu hồi tối đa các kim loại vàng cùng với sắt và chì có trong quặng. Sơ đồ quy trình công nghệ tuyển quặng:

Sơ đồ công nghệ tuyển quặng

 

Tóm tắt quy trình công nghệ tuyển như sau :

Quặng khai thác từ hầm lò được vận chuyển về xưởng tuyển. Tại đây quặng được đưa vào máy đập hàm, đập đến cỡ hạt ≤ 15 mm. Sau đó được đưa vào máy nghiền bi cùng lúc với việc cung cấp vôi tạo độ pH thích hợp cho quá trình tuyển nổi. Quặng được nghiền đến cấp hạt 200 mesh – 0.074mm (đạt tỷ lệ đến 50-60%). Dung dịch bùn quặng sau khi qua máy nghiền bi được đưa vào máy lắng phân cấp. Phần sản phẩm nặng trong đó hợp kim của vàng và chì được tách ra từ máy phân cấp, tiếp tục được đưa qua tuyển trọng lực bằng bàn đãi lắc. Quặng đuôi được loại bỏ và sản phẩm cát nặng thu được, sẽ được đưa vào nấu luyện để thu hồi vàng

Tóm tắt quy trình tuyển nổi

Bùn khoáng và thuốc tuyển được cấp vào thùng khuấy, được khuấy mạnh với tốc độ quay của bánh khuấy máy tuyển nổi. Nhanh chóng mở van cho không khí vào máy và điều chỉnh lượng không khí đó, đồng thời điều chỉnh chiều cao mức nước trong ngăn máy và tiến hành đo độ pH, nhiệt độ bùn quặng.

Sau một thời gian ngắn, lớp bọt bóng khoáng hóa sẽ hình thành trên mặt thoáng của bùn quặng. Căn cứ thời gian tuyển định sẵn mà tiến hành gạt và thu hồi trong bể chứa. Phần hỗn hợp bùn quặng nặng nằm dưới đáy được chuyển qua công đoạn tuyển trọng lực để thu hồi bột vàng.

Kết thúc quá trình tuyển nổi ta thu hồi được hai dạng sản phẩm sau :

1.      Bột vàng

2.      Hỗn hợp tinh quặng chứa vàng.

Muốn tách được vàng ra khỏi hỗn hợp này ta phải qua quy trình tiếp theo đó là quy trình hòa tách vàng.

Phần nước thải được tập hợp vào bể chứa nước thải, sau đó được lắng cát tại bể lắng cát, nước trong sau khi lắng cát được tuần hoàn tái sử dụng thông qua bể chứa nước trong.

2.       Công nghệ hòa tách mới, bảo vệ môi trường

Hiện nay công nghệ hòa tách vàng ở Việt Nam nói chung và địa phương nói riêng, đặc biệt là đối với người dân làm không có giấy phép đang rất lạc hậu. Chất thải sau khi hòa tách thải ra môi trường cực kỳ độc hại. Hàm lượng xyanua còn rất cao. Để khắc phục điều này, Công ty chúng tôi đề ra phương án hòa tách mới, kết hợp với việc tận thu các kim loại quí như Ag, Pb…để tận thu tài nguyên, tiết kiệm nguyên nhiên liệu, bảo đảm an toàn lao động. Toàn bộ qui trình khép kín, và dung dịch sau cùng sau khi thải ra chứa [CN -]≤ 0.5 p.p.m tương đương với 0.5 mg/l này sẽ được tái sử dụng trong quá trình hòa tách vì vậy sẽ không ô nhiễm môi trường, đảm bảo sức khỏe cộng đồng và thân thiện với môi trường. Sơ đồ quy trình công nghệ hòa tách hỗn hợp tinh quặng chứa vàng của Công ty chúng tôi được thể hiện như sau:

Tóm tắt qui trình hòa tách tinh quặng Au bằng xyanua

Hỗn hợp tinh quặng chứa Au-vàng được hòa tách với một quy trình công nghệ khép kín, dung dịch hòa tách xử lý tuần hoàn tái sử dụng không thải ra môi trường, nhằm mục đích tiết kiệm hóa chất, lượng nước sử dụng và không gây ô nhiễm môi trường. Quặng đuôi được xử lý bằng hệ thống ép lọc - rửa liên tục để làm sạch xyanua trong quặng đuôi. Dung dịch nước lọc cũng được bơm trở lại sử dụng ở thiết bị lọc tách 2 lần. Hệ thống nước thải được sử dụng lại qua các hệ thống tuần hoàn 1 và 2 như trên sơ đồ.

Cùng với công nghệ chuyển giao tiên tiến, Tập đoàn cũng từng bước tiến hành đổi mới, áp dụng các thiết bị đo lường điều khiển, tự động hóa trong công tác tuyển nhằm cải thiện và ổn định các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật, đồng thời sẽ triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9000.